Ngày 18 tháng 03 năm 2021, tại Hội trường C53 (tầng 5), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. NCS. Trần Thị Ngọc đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài Dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức trong chương trình Ngữ văn trung học cơ sở
Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Văn - Tiếng Việt
Mã số: 9.14.01.11
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đỗ Ngọc Thống
PGS.TS Hoàng Hòa Bình
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Thành viên Hội đồng gồm có:
TT
|
Họ và tên
|
Chuyên ngành
|
Đơn vị công tác
|
Trách nhiệm
trong Hội đồng
|
1
|
PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Vân
|
PP DH
Ngữ văn
|
Viện Khoa học
Giáo dục Việt Nam
|
Chủ tịch
|
2
|
TS. Đào Thị Bình
|
PP DH
Ngữ văn
|
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
|
Thư kí
|
3
|
PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương
|
PP DH Ngữ văn
|
Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội
|
Phản biện
|
4
|
PGS.TS. Bùi Minh Đức
|
PP DH
Ngữ văn
|
Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội 2
|
Phản biện
|
5
|
PGS.TS. Nguyễn Thị Hạnh
|
PP DH
Ngữ văn
|
Viện Khoa học
Giáo dục Việt Nam
|
Phản biện
|
6
|
TS. Phạm Thị Thu Hiền
|
PP DH
Ngữ văn
|
Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
|
Ủy viên
|
7
|
PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy
|
PP DH
Ngữ văn
|
Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội
|
Ủy viên
|
Luận án là công trình khoa học đầu tiên nghiên cứu về cách thức dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức trong môn Ngữ văn ở trường trung học cơ sở. Luận án đã góp phần làm sáng rõ hơn một số vấn đề lí luận về mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản đa phương thức và kĩ năng đọc hiểu loại văn bản này trong nhà trường THCS theo hướng phát triển năng lực. Từ đó, đề xuất được cơ sở và các biện pháp tổ chức dạy học nhằm rèn luyện kĩ năng đọc hiểu văn bản đa phương thức cho học sinh THCS theo yêu cầu phát triển năng lực. Luận án là tài liệu tốt giúp GV khắc phục cách dạy theo lối giảng văn chỉ tập trung vào kênh chữ để chuyển sang dạy đọc hiểu văn bản đa phương thức cho học sinh THCS theo yêu cầu phát triển năng lực. Những đề xuất của luận án về cách thức tổ chức dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức là nguồn tư liệu tham khảo tốt cho giáo viên và các tác giả biên soạn SGK Ngữ văn theo yêu cầu của chương trình Ngữ văn 2018.
Dưới đây là một số hình ảnh của lễ bảo vệ:
NCS. Trần Thị Ngọc và các thành viên trong Hội đồng, cán bộ hướng dẫn
PGS.TS. Ngô Thị Thanh Quý - Bí thư chi bộ, trưởng khoa khoa Ngữ văn - Trường ĐH
Sư Phạm, ĐH Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ bảo vệ
Đại diện Ban chi ủy, Ban Chủ nhiệm khoa, PGS.TS Ngô Thị Thanh Quý
chúc mừng NCS. Trần Thị Ngọc
NCS. Trần Thị Ngọc cùng tập thể sư phạm khoa Ngữ văn
NCS. Trần Thị Ngọc cùng gia đình
Tân tiến sĩ trong niềm vui hân hoan