Đang xử lý.....

LÝ LỊCH KHOA HỌC - PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thu 

LÝ LỊCH KHOA HỌC                                                                                    

                                  

                                                                                                          

I. THÔNG TIN CHUNG

Họ và tên: NGUYỄN THỊ MINH THU      Giới tính: Nữ

Năm sinh: 1981

Nơi sinh: Cổ Lũng, Phú Lương, Thái Nguyên

Quê quán: Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh

Đơn vị công tác: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Chức vụ: Giảng viên

Học vị: Tiến sĩ                         năm: 2014                             Chuyên ngành: Văn học

Chức danh khoa học: PGS.TS                                   Công nhận năm: 2018

Môn học giảng dạy: Văn học dân gian Việt Nam, Điền dã, sưu tầm văn hóa dân gian, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Vận dụng tri thức văn hóa vào giảng dạy văn học dân gian, Truyện kể dân gian các DTTS phía Bắc.

Lĩnh vực nghiên cứu: Văn học dân gian, Văn học, Văn hóa dân gian các dân tộc thiểu số

Ngoại ngữ: Chứng chỉ B2, Cử nhân Tiếng Anh

Địa chỉ liên hệ: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Điện thoại: 0982.810.816                             CQ: 02083.702.838

Email: thuntm@tnue.edu.vn

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

- Tốt nghiệp Đại học năm 2003, tại Trường Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

- Tốt nghiệp Thạc sỹ năm 2005, tại Trường Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

- Tốt nghiệp Tiến sỹ năm 2013, tại Học viện khoa học xã hội- Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam

- Tốt nghiệp Đại học Tiếng Anh Văn bằng 2 năm 2012 tại Khoa Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên.

III. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ

  1. Bài báo đăng Tạp chí quốc tế

[1]. Nguyen Thi Nhung, Nguyen Thi Minh Thu (2020), Television in Tay- Nung language in Viet Nam, Asian Linguistic Anthropology, Vol. 1(4): 33-43 (c) JALA 2020 Article reuse guidelines Jala.pub/permissions DOI: 10.47298/jala.v1-i4-a4 Jala.pub

[2]. Nguyen Thi Minh Thu (2022), Radio and television broadcasting in ethnic minority languages in Northern VietNam- some characteristics and experiences, The scientific heritage, No 90 (90), 2022, pp. 74-78, DOI: 10.5281/zenodo.6616171

[3]. Dương Nguyệt Vân, Nguyễn Thị Minh Thu (2022), Marriage forms Vietnamase fairy stories viewed from ethnographic perspectives, International Journal of Education and Social Science Research, Vol. 5, Issue.6, Nov-Dec 2022, page no. 200-208, DOI: http://dx.doi.org/10.37500/IJESSR.2022.5615.

[4]. Nguyen Thi Bich, Nguyen Quang Linh, Trinh Thi Phuong Thao, Nguyen Thị Minh Thu, Nguyen Thi Hai Anh, Cao Tien Khoa, Nguyen Thi Thanh Ha, Pham Thị Kieu Oanh (2023), ICurriculum Development Competency of Pedagogical Students: An Exploratory Study from Vietnam, International Journal of Learning, Teaching and Educational Research Vol. 22, No. 5, pp. 457-478, May 2023 https://doi.org/10.26803/ijlter.22.5.23 (ISSN: 1694 – 2116) (Q3, Scopus).

  1. Bài báo đăng Hội nghị quốc tế

[1]. Nguyen Thi Nhung- Nguyen Thi Minh Thu (2019), Television in Tay- Nung language in Viet Nam, The Cala 2019 proceedings, Siem Reap, Cambodia, 2019, tr 533-541.

[2]. Nguyen Thi Bich, Nguyen Thi Minh Thu, Duong Nguyet Van (2021), Organization the mutil-intellectual classes through experiences in the folklore fieldwork and collection, Proceeding of the 3rd international conference on teacher education renovation: teacher competencies for education 4.0, page 236-247, Thái Nguyên.

[3]. Nguyen Thi Minh Thu, Duong Nguyet Van (2022), The education of ethnic and cultural identity for ethnic minority students through the activities of field, collection, research and folk song performance practice at Thai Nguyen university of education, Proceeding of the 4rd international conference on teacher education renovation Icter 2021: "Training teacher, education managers for ethnic minority,  mountainous and disadvantages areas", pp. 374-379, Thái Nguyên.

[4]. Nguyen Thi Minh Thu, Duong Nguyet Van, Tran Thi Nhung (2022), Challenges and adaptation in teaching and learning of ethnic minority teachers and students at lower secondary schools in some northern mountainous provinces in the context of the Covid-19 epidemic, Conference Proceeding: Between the word: Narratives and notions of pandemics, Instiute of Ethnology and Folklore Studies with Ethnograpphic Museum Bulgaria Academy of Sciences Sofia, Vol 4, 205-218, e-ISSN: 2683-0213.

 

  1. Bài báo đăng Tạp chí trong nước

 [1]. Nguyễn Thị Minh Thu (2008), Chi tiết đặc tả trong sử thi- khan, Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số tháng 3, tr. 23-27.

[2]. Nguyễn Thị Minh Thu (2009), Kiểu truyện về người mồ côi trong truyện cổ Tày- Nùng, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số tháng 3, tr. 109-112

[3]. Nguyễn Thị Minh Thu (2010), Nhân vật trợ giúp trong truyện cổ tích về người con riêng của một số dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc Việt Nam, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số tháng 11, tr. 50-54.

[4]. Nguyễn Thị Minh Thu (2011), Nét khác biệt ở một số motif trong type truyện người con riêng các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số tháng 10, tr. 116-12

[5]. Nguyễn Thị Minh Thu (2012), Mối quan hệ giữa thần thoại các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc và tín ngưỡng, nghi lễ, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số tháng 12, tr. 21-25

[6]. Nguyễn Thị Minh Thu (2014), Thần thoại các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc Việt Nam, Tạp chí Lý luận và phê bình VHNT trung ương, số tháng 5, tr. 45-52.

[7]. Nguyễn Thị Minh Thu (2014), Truyện kể dân gian các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc- Một diện mạo khái quát, Tạp chí Văn hoá nghệ thuật, số tháng 10, tr. 75-79.

[8]. Nguyễn Thị Minh Thu (2015), Con vật trong truyện kể dân gian và tín ngưỡng thờ con vật của một số dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số tháng 3, tr. 121-125.

[9]. Nguyễn Thị Minh (2016), Nhóm truyện về chàng rể của một số dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số tháng 7, tr. 83-88.

[10]. Nguyễn Thị Minh Thu (2016), Một số vấn đề truyện cổ tích về người mồ côi các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số tháng 7,  tr. 97-102.

[11]. Nguyễn Thị Minh Thu- Hoàng Thị Nguyệt (2017), Mô típ liên quan đến nhân vật phản diện trong truyện cổ tích thần kì Tày- Thái, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật số 392, tháng 2, trang 69-71.

[12]. Nguyễn Thị Minh Thu (2017), Cây khèn của dân tộc Mông từ đời sống đến truyện cổ tích, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, số 400, tháng 10, tr. 73-75.

[13]. Nguyễn Thị Minh Thu- Bùi Thị Ngọc Anh (2017), Ca dao, dân ca làng chài vịnh Hạ Long, nét văn hóa đậm yếu tố biển, Tạp chí Khoa học và Công nghệ ĐHTN, tập 170, số tháng 10, tr. 197-201.

[14]. Nguyễn Thị Minh Thu (2017), Nhân vật thông minh trong truyện cổ tích sinh hoạt một số dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, Tạp chí Lý luận phê bình VHNT TW, số 62, tháng 10, tr 68-72.

[15]. Dương Nguyệt Vân - Nguyễn Thị Minh Thu (2018), “Chủ đề hôn nhân trong truyện cổ tích Tày- Nùng, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 555 tháng 5 năm 2018, tr. 22-29.

[16]. Nguyễn Thị Minh Thu (2018), Một số motif tiêu biểu trong truyện kể các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 6 (56), tháng 11, tr.51-56.

[17]. Dương Nguyệt Vân- Nguyễn Thị Minh Thu (2019), Các hình thức hôn nhân trong truyện cổ tích Việt Nam nhìn từ góc độ dân tộc học, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 4 (566), tr. 10-18.

[18]. Nguyễn Thị Minh Thu- Ngô Hiền Lâm Phương (2019), Truyện cười dân gian người Việt về chủ đề dạy học, Tạp chí khoa học Trường Đại học Tân Trào, số 12 (tháng 6/2019), tr. 81-84.

[19]. Nguyễn Thị Minh Thu (2019), Thực trạng hoạt động phát thanh bằng ngôn ngữ dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 6 (62), tháng 11, tr.50-56.

[20]. Đào Thủy Nguyên, Nguyễn Thị Minh Thu (2020), Communication activities in Khmer language in Viet Nam, Tạp chí Nghiên cứu dân tộc, Vol 9, No 1, tháng 3.

[21]. Nguyễn Thị Minh Thu (2020), Dấu ấn văn hóa trong tục ngữ dân tộc Dao ở Bắc Kạn, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số tháng 5 (579).

[22]. Nguyễn Thị Minh Thu, Cao Thị Lan Anh (2020), Một số giá trị triết lý tiêu biểu trong truyện ngụ ngôn người Việt từ góc nhìn văn hóa, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, Số 6 (68), tháng 10, trang 99-101, 119.

[23]. Nguyễn Thị Minh Thu (2022), Sự vận động của Then trong đời sống người Tày ở một số địa bàn khu vực phía Bắc, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, số 3 (77), tháng 5/2022, tr. 55-60.

[24]. Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Tuệ Đan, Đàm Thị Quỳnh Trang, Lục Thị Diệp Anh (2022), Hát Sấng cọ của người Sán Chay ở Phú Lương, Thái Nguyên với vấn đề dạy học chương trình Giáo dục địa phương lớp 6, Tạp chí Khoa học và Công nghệ ĐHTN, Tập 227 (06)/2022 tr 97-102.

[25]. Nguyễn Thị Minh Thu, Nguyễn Thị Thắm (2022), Niềm tin tâm linh và bài học ứng xử trong Then của người Nùng ở Đồng Hỷ- Thái Nguyên, Tạp chí Khoa học và Công nghệ ĐHTN, Tập 227 (09/3)/2022, tr.691-698.

[26]. Nguyễn Thị Minh Thu, Ngô Hiền Lâm Phương (2022), Hát Soọng cô của người Sán Dìu ở Lục Ngạn, Bắc Giang, Tạp chí Khoa học và Công nghệ ĐHTN, Tập 227 (12)/2022, tr. 188-193.

[27]. Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Nguyệt Vân, Trần Thị Nhung (2022), Những thách thức và sự thích ứng trong dạy học của giáo viên và học sinh người DTTS cấp THCS ở một số tỉnh miền núi phía Bắc trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Tạp chí Giáo dục. Tập 22 (SĐB 10) 11/2022,  tr 187-190.

[28]. Cao Thị Hảo, Nguyễn Thị Minh Thu, Đào Thủy Nguyên (2022), Một số khó khăn của giáo viên Ngữ văn vùng dân tộc thiểu số khi sử dụng CNTT trong dạy học, Tạp chí Giáo dục, Tập 22 (SĐB 10) 11/2022,  tr 226-230.

[29]. Trần Thị Nhung, Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Nguyệt Vân (2023), Sử dụng câu đố dân gian của các DTTS trong một số hoạt động giáo dục ở trường mầm non khu vực phía Bắc, Tạp chí Khoa học và Công nghệ ĐHTN, Tập 228 (04)/2023 tr 132-139.

[30].  Nguyễn Thị Minh Thu, Cao Thị Lan Anh (2023), Diện mạo và đặc điểm câu đố dân tộc Tày ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu văn học, Số 4 (614), tr. 14-21.

[31]. Lý Văn Sỹ, Nguyễn Thị Minh Thu (2023), Nghi lễ Then đầy tháng- Khai bươn của người Tày, Nùng ở Đình Lập, Lạng Sơn, Tạp chí Khoa học và Công nghệ ĐHTN, Tập 228 (11)/2023, tr 324-330, ISSN 1859-2171.

[32]. Nguyễn Thị Minh Thu, Trần Thị Quỳnh Vương (2023), Vẻ đẹp văn hóa trong lời hát Sấng cọ của người Sán Chay ở Định Hóa, Thái Nguyên, Tạp chí Khoa học và Công nghệ ĐHTN, ISSN 1859-2171.

[33]. Trần Thị Nhung, Nguyễn Thị Minh Thu (2023), Sử dụng tác phẩm văn học dân gian trong giáo dục năng lực cảm xúc- xã hội cho trẻ mầm non, Tạp chí Giáo dục, 2023, 23 (24), tr.1-6, ISSN: 2354-0753.

[34]. Dương Nguyệt Vân,  Nguyễn Thị Minh Thu, Trần Thị Nhung (2024), Thần thoại người Tày Ba Bể, Bắc Kạn trong mối quan hệ với môi trường văn hóa dân gian, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số 229 (08), 5/2024, tr. 194-200, ISSN 1859-2171.

  1. Bài báo đăng Hội nghị trong nước

 

[1]. Nguyễn Thị Minh Thu (2017), Truyền thuyết dân gian các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia: Nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Trường ĐHSP - ĐH Huế, tháng 3/2017, tr. 383-391.

[2]. Nguyễn Thị Minh Thu (2020), “Thực trạng hoạt động phát thanh, truyền hình bằng ngôn ngữ dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam”, Kỉ yếu Hội nghị khoa học Quốc gia, "Một số vấn đề về tộc người trong xây dựng cộng đồng quốc gia dân tộc Việt Nam hiện nay", Nxb KHXH, tr 695-709, ISBN: 978-604-308-149-7.

[3]. Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Nguyệt Vân (2024), Tín ngưỡng Then của người Nùng Đồng Hỷ, Thái Nguyên- Một số vấn đề về thực trạng và định hướng bảo tồn, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia: Di sản nghệ thuật Việt Nam- Bảo tồn và phát huy, tr. 582-588, ISBN: 978-604-84-7824-7.

IV. ĐỀ TÀI KH&CN CÁC CẤP ĐÃ CHỦ TRÌ

  1. Cấp Bộ/Tỉnh

[1]. Loại hình tự sự trong văn học dân gian một số dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc Việt Nam, mã số: B2010-TN-03-11, Chủ trì, năm nghiệm thu: 2012, xếp loại: Tốt.

[2]. Truyền thống tự sự trong văn học dân gian các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc và văn học dân gian người Việt, mã số: B2016-TNA-17, Chủ trì, năm nghiệm thu: 2019, Đạt yêu cầu.

[3]. Nghiên cứu, bảo tồn dân ca các dân tộc thiểu số ở tỉnh Thái Nguyên, mã số: ĐT/NV/26/2025, Thời gian thực hiện năm 2025-2026.

  1. Cấp Đại học/cơ sở

[1]. Xây dựng kế hoạch giảng dạy và bài giảng điện tử cho môn học Văn học dân gian Việt Nam I theo hướng tích cực hóa nhận thức của người học, Chủ trì, năm nghiệm thu: 2009, xếp loại: Tốt

[2]. Nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử học phần Văn học dân gian Việt Nam. Mã số: CS.E.2021.04, Chủ trì, năm nghiệm thu: 2022, Đạt yêu cầu.

V. SÁCH VÀ GIÁO TRÌNH

[1]. Nhiều tác giả (2011), Những vấn đề khoa học Ngữ văn, Nxb. Đại học Thái Nguyên (tham gia biên soạn).

[2]. Nguyễn Thị Minh Thu (2016), Truyện kể dân gian các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc- Diện mạo và giá trị, Nxb Đại học quốc gia Hà Nội. 

[3]. Nhiều tác giả (2108), Văn học từ những góc nhìn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (tham gia biên soạn).

[4]. Nguyễn Thị Nhung (chủ biên) (2022), Đào Thủy Nguyên, Cao Thị Hảo, Nguyễn Thị Minh Thu, Thào Seo Sình, Một số vấn đề về hoạt động truyền thông bằng ngôn ngữ DTTS của Việt Nam, Nxb ĐHTN.

[5]. Nguyễn Thị Minh Thu, Ngô Thị Thanh Quý, Dương Nguyệt Vân, Nguyễn Hằng Phương (2023), Giáo trình Văn học dân gian Việt Nam, Nxb Đại học Thái Nguyên.  

VI. HƯỚNG DẪN SAU ĐẠI HỌC

TT

Họ và tên, Tên đề tài

Trình độ

Cơ sở đào tạo

Năm hướng dẫn

Năm bảo vệ

1

Lê Thu Hằng

 

Thạc sỹ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2015

2016

2

Hoàng Thị Nguyệt

 

Thạc sỹ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2016

2017

3

Đặng Thị Huyền Trang

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2017

2018

4

Bùi Thị Ngọc Anh

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2017

2018

5

Bùi Tiến Hải

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2018

2019

6

Nông Thị Huyền Anh

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2019

2020

7

Bùi Thị Nghệ

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2019

2020

8

Trần Tiến Anh

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2020

2021

9

Nguyễn Thảo Chi

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2020

2021

10

Nguyễn Thị Thắm

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2021

2022

11

Ngô Hiền Lâm Phương

 

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2021

2022

12

Lý Văn Sỹ

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2022

2023

13

Trần Thị Quỳnh Vương

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2022

2023

14

Cao Thị Lan Anh

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2022

2024

15

Nguyễn Thị Kim Hoa

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2023

2024

16

Nguyễn Thị Hương

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2023

 

17

Nguyễn Phương Thảo

Thạc sĩ

Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên

2024

 

 

VII. KHEN THƯỞNG

1. Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2009- 2010, 2010-2011, 2012- 2013, 2013-2014, 2022-2023

2. Lao động tiên tiến năm 2011- 2012, 2014-2015, 2015-2016, 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022.

3. Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên năm học 2013-2014

4. Giải Ba, Sáng tạo Khoa học trẻ, Đại học Thái Nguyên, năm 2014

5. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD và ĐT năm 2016 (QĐ số 5245/ QĐ-BGDĐT ngày 8/11/2016) và năm 2019 (QĐ số 4494/QĐ-BGDĐT ngày 19/11/2019).

6. Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc của Ủy ban Dân tộc năm 2020.

7. Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên năm học 2020- 2021 (QĐsố 2592/QĐ-ĐHSP ngày 27/7/2021).

8. Giải Khuyến khích của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (CN số 25/VNDG-2024 ngày 23/12/2024).

                                      

loading....