Đang xử lý.....

LÝ LỊCH KHOA HỌC - TS Trần Thị Ngọc Anh 

LÝ LỊCH KHOA HỌC

I. Thông tin chung:

Họ và tên: TRẦN THỊ NGỌC ANH

Giới tính: Nữ

Ngày, tháng, năm sinh: 01.11.1981

Nơi sinh: Thái Nguyên

Quê quán: Phổ Yên – Thái Nguyên

Đơn vị công tác: Khoa Ngữ văn

Chức vụ: Trưởng Bộ môn Lí luận văn học, Văn học nước ngoài

và PP giảng dạy.

Học vị: Tiến sĩ (năm 2015, chuyên ngành: Lý luận văn học)

Lĩnh vực nghiên cứu: Lý luận văn học; Văn học các DTTS, Khoa học giáo dục

Môn học giảng dạy: Tác phẩm và thể loại văn học; Tiến trình văn học, Những vấn đề lý luận văn học trong nhà trường PT.

Ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Trung

Địa chỉ liên hệ: Tổ 11, Phường Phan Đình Phùng, Thái Nguyên

Điện thoại: 0819 869 188

Email: anhttn@tnue.edu.vn   hoặc ngocanh.llvh@gmail.com

 

II. Quá trình Đào tạo:

Trình độ đào tạo

Nơi đào tạo

(tên cơ sở đào tạo)

Nước đào tạo

Thời gian

Năm cấp bằng tốt nghiệp

Đại học (Sư phạm Ngữ văn)

Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên

Việt Nam

1999 - 2003

2003

Đại học (Tiếng trung Quốc hệ phiên dịch)

Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Việt Nam

2004 - 2010

2010

Thạc sĩ

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Việt Nam

2004 - 2006

2006

Tiến sĩ

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Việt Nam

2010 - 2014

2015

 

 

 

 

 

III. Các công trình khoa học

  1. Sách, giáo trình đã xuất bản:

1.1 Nhiều tác giả (2011), Những vấn đề khoa học Ngữ văn, Nxb. Đại học Thái Nguyên (tham gia biên soạn).

1.2. Trần Thị Ngọc Anh (đồng chủ biên) (2016), Nghiên cứu và dạy học Ngữ văn (từ góc nhìn của những nhà khoa học trẻ), Nxb. Đại học Thái Nguyên.

1.3. Nhiều tác giả (Tổ LLVH & VHVNHĐ – Khoa Ngữ văn – Trường ĐHSP TN) (2016), Vi Hồng - Tác phẩm và dư luận, NXB Đại học Thái Nguyên.

1.4. Trần Thị Ngọc Anh (Đồng chủ biên) (2019): Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp Tiểu học vùng Tây Bắc, NXB Đại học Thái Nguyên, T5. 2019 (có đăng kí bản quyền), NXB Đại học Thái Nguyên.

1.5. Trần Thị Ngọc Anh (đồng chủ biên) (2019), Truyện cổ dân tộc Dao từ góc nhìn văn hóa, NXB Đại học Thái Nguyên.

1.6. Trần Thị Ngọc Anh (đồng chủ biên) (2020), Giá trị văn học cổ truyền các DTTS Việt Nam – Bảo tồn và Phát huy, NXB Đại học Thái Nguyên.

 

  1. Đề tài, chương trình, dự án KH&CN đã chủ trì:
    1. Đề tài cấp nhà Nước
  1. Trần Thị Ngọc Anh (chủ trì) “Những vấn đề cấp bách về bảo tồn và phát huy các giá trị văn học cổ truyền dân tộc thiểu số Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển” (Ủy ban DT chủ quản, Viện NCXH và NV MN chủ trì), Mã số CTDT.30.17/16-20.  Đã nghiệm thu đạt loại: Xuất sắc.
  2. Trần Thị Ngọc Anh (thư kí khoa học thành viên nghiên cứu chính), Nghiên cứu phát triển chuyển giao bộ công cụ, phần mềm đánh giá năng lực ngôn ngữ tiếng Việt để hỗ trợ dạy – học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Tây Bắc” mã số KHCN – TB.X23/16-18 (PGS.TS Ngô Thị Thanh Quý chủ trì, Thuộc chương trình Tây Bắc – ĐH Quốc Gia Hà Nội chủ quản, Viện NCXH và NVMN chủ trì). Đã  nghiệm thu.
    1. Đề tài cấp Bộ

Trần Thị Ngọc Anh (thư kí khoa học, thành viên nghiên cứu chính) đề tài NCKH Phê bình văn học Việt Nam từ 1986 đến nay” Mã số B2017 – TNA – 51 do TS Cao Thị Hồng chủ trì. Đã nghiệm thu.

    1. Đề tài cấp Đại học

          Trần Thị Ngọc Anh (chủ trì) Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc chuyển đổi diễn ngôn lý luận, phê bình văn học Việt Nam từ sau 1986,  Mã số ĐH2013 – TN04 – 15, nghiệm thu 2015. Xếp loại xuất sắc.

    1. Đề tài cấp cơ sở

 Trần Thị Ngọc Anh (Chủ trì), Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học học phần tác phẩm văn học phần Lý luận văn học 2, nghiệm thu năm 2009.

Các bài báo, báo cáo khoa học:

1. Trần Thị Ngọc Anh (2009), Vài nét về tư tưởng lý luận văn học cảu Hoài Thanh, Tạp chí khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số 2 năm 2009

2.  Trần Thị Ngọc Anh, Hoài Thanh và cá tính sáng tạo của nhà văn, Tạp chí văn hoá nghệ thuật, 10/2010.

3. Trần Thị Ngọc Anh (2014), Nhìn lại các văn kiện, nghị quyết của Đảng về văn hóa và văn học, nghệ thuật từ thời kỳ đổi đổi mới đến nay, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương, số 19, tháng 3, trang 50 – 56

4. Trần Thị Ngọc Anh (2014), Sự tác động của lý thuyết văn học phương Tây đến diễn ngôn lý luận, phê bình văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới – Tạp chí Khoa học và Công nghệ – Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, số 59, tháng 6, trang 79 – 86.

5. Trần Thị Ngọc Anh (2014), Lý luận, phê bình văn học và diễn ngôn lý luận, phê bình văn học (những vấn đề khái niệm – Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, số 11, trang 15 – 19.

6. Trần Thị Ngọc Anh (2014), Vấn đề văn hóa trong diễn ngôn lý luận, phê bình văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới – Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, số 15, trang 15 – 18.

  1. Trần Thị Ngọc Anh (2015), Chí Phèo (Nam Cao) nhìn từ kí hiệu học, Tạp chí Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương, tháng 7/2015
  2. Trần Thị Ngọc Anh (2016), Một số vấn đề về lý thuyết diễn ngôn và định hướng trong nghiên cứu văn học, Tạp chí nghiên cứu văn học, số 7/2016
  3. Trần Thị Ngọc Anh (2016), Giảng dạy lý luận văn học ở trường sư phạm theo phương pháp tích hợp, Kỷ yếu hội thảo đổi mới phương pháp dạy học ngữ văn toàn quốc, tháng 1.2016.
  4. Trần Thị Ngọc Anh, Ngô Thị Thu Trang (2017), Bước đầu khảo sát Thư trì thi tập của Vũ Phạm Hàm (từ phương diện lai lịch và hình thức văn bản), Tạp chí Hán Nôm 06/2017.
  5. Trần Thị Ngọc Anh (2017), Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số câp tiểu học – giải pháp cấp bách để phát triển bền vững giáo dục vùng Tây Bắc trên tạp chí ngôn ngữ và đời sống (7/2017)
  6. Trần Thị Ngọc Anh, Tăng Thanh Phương (2018)¸ Biểu tượng thiên nhiên trong dân ca Mông Hà Giang, Tạp chí Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương, số tháng 3.
  7. Trần Thị Ngọc Anh (2018), Diễn ngôn lý luận phê bình văn học Việt Nam thời kì đổi mới – Những khả năng và thách thức, Tạp chí văn học, số tháng 7.
  8.  Trần Thị Ngọc Anh, Ngô Thị Thu Trang (2018), Bảo tồn và phát huy giá trị văn học cổ truyền các dân tộc thiểu số Việt Nam – một số bài học từ Ấ Độ (Tạp chí khoa học và công nghệ Đại học Thái Nguyên – số Tháng 10)
  9.  Trần Thị Ngọc Anh, Ngô Phương Thảo (2018), Bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân tộc Dao nhìn từ Truyện cổ , Tạp chí Từ điển và Bách khoa Thư Việt Nam số tháng 11
  10. . Trần Thị Ngọc Anh (2019), Nguyên tắc Hội nhập đa phương – Bước ngoặt chuyển đổi diễn ngôn Lý luận phê bình văn học sau 1986, Tạp chí Nghiên cứu văn học (5/2019).
  11.  Trần Thị Ngọc Anh, Lê Thu Hường (2019) Tiếng hát làm dâu của người phụ nữ Mông qua dân ca, Tạp chí Từ điển và Bách khoa Thư Việt Nam số tháng 11.
  12.  Trần Thị Ngọc Anh, Đỗ Quỳnh Mai (2020) Bản sắc văn hóa trong văn học địa phương tỉnh Thái Nguyên , Tạp chí Nghiên cứu văn học, 5/2020

 

4. Các bài hội thảo trong nước (Môt số bài tiêu biểu)

1. Trần Thị Ngọc Anh, Nguyễn Vân Anh (2015),“Biểu tượng thiên nhiên như một diễn ngôn trong cảm quan văn hóa người Tày”, Hội thảo khoa học toàn quốc do viện Văn học tổ chức.

2. Trần Thị Ngọc Anh (2015), Sự chuyển đổi diễn ngôn trong lý luận phê bình văn học Việt Nam sau 1986,  Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc do Viện Ngôn ngữ tổ chức tại TP Hồ Chí Minh

3.Trần Thị Ngọc Anh (2017) Nâng cao năng lực sử dụng tiếng việt Cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học - Giải  pháp cấp bách để phát triển giáo dục vùng tây bắc, Hội thảo khoa học toàn quốc do Viện NCXH và NV Miền núi – ĐH Thái Nguyên tổ chức tại Lào Cai

3. Trần Thị Ngọc Anh (2017) Những vấn đề lý luận trong bảo tồn và phát huy giá trị cổ truyền các văn học các DTTS Việt Nam, Hội thảo khoa học toàn quốc do Viện NCXH và NV Miền núi – ĐH Thái Nguyên tổ chức tại Đồng Nai

4. Trần Thị Ngọc Anh (2017) Định hướng giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị cổ truyền các văn học các DTTS Việt Nam, Hội thảo khoa học toàn quốc do Viện NCXH và NV Miền núi – ĐH Thái Nguyên tổ chức tại Trà Vinh.

5. Trần Thị Ngọc Anh (2018) Bảo tồn và phát huy giá trị văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam nhìn từ mô hình tư duy 5W1H, Hội thảo khoa học toàn quốc do Viện NCXH và NV Miền núi – ĐH Thái Nguyên tổ chức tại Đak Lak.

6. Trần Thị Ngọc Anh, Ngô Thị Thanh Quý (2019) Khuynh hướng nghiên cứu văn học trong lý luận, phê bình văn học Việt Nam hiện đại, Hội thảo toàn quốc Vai trò định hướng của phê bình trong hoạt động thực tiễn và sáng tạo văn học nghệ thuật hiện nay do Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương tổ chức tại Vĩnh Phúc.

....

5. Các bài hội thảo/ tạp chí quốc tế

1. Tran Thi Ngoc Anh, Ngo Thu Thuy, Phung Thi Thanh Tu (2018), “Preserving the values of Vietnamese Minorities traditional Literature in Education Enviroments Through the  Employments of 5W1H Model”, The 5th International ASEAN Comparative Education Research Network Conference (ACER-N) 2018, Khonkaen, Thailand.

2. Ngo Thi Thanh Quy, Nguyen Kien Quoc, Nguyen Thi Thu Thuy, Tran Thi Ngoc Anh (2018) Kỉ yếu Hội thảo Quốc tế “Nghiên cứu so sánh giáo dục Đông Nam Á” lần thứ 5  (The 5th International Asean Comparative Educational research network - Acer-n 2018) tại Thái Lan - mã số Scopus - Develop tools and softwares for the assessment of ethnic minority Vietnamese primary school students:

3. Journal of Physics: Conference Series, PAPER • OPEN ACCESS Develop tools and softwares for the assessment of ethnic minority Vietnamese primary school students: Ngo Thi Thanh Quy, Nguyen Kien Quoc, Nguyen Thi Thu Thuy, Tran Thi Ngoc Anh et al 2019 J. Phys.: Conf. Ser. 1340 012064 – Mã số Scopus.

4. Tran Thi Ngoc Anh, Ngo Thu Thuy, Phung Thi Thanh Tu, Dang Thi Tuyet (2020), “Preserving the values of Vietnamese Minorities traditional Literature in Education Enviroments Through the  5W1H Model”, International Journal of Humanities and Social Science 7 (1), 39-46. (DOI: 10.14445/23942703/IJHSS-V7I1P106).

 

IV. Hoạt động đào tạo

1. Đào tạo sau Đại học:

- Môn giảng dạy: Những vấn đề lý luận văn học trong nhà trường phổ thông; Vận dụng thi pháp học trong nghiên cứu văn học Việt Nam hiện đại

- Số học viên đã và đang hướng dẫn: 07

2. Tham gia giảng dạy tại nước ngoài: Không

V. Thành tích NCKH

- Hướng dẫn sinh viên Lê Thu Hường, Lời văn nghệ thuật trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu sau 1986  đạt giải Khuyến khích cuộc thi sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên  năm học 2017 - 2018

- Trần Thị Ngọc Anh, Đỗ Quỳnh Mai, Bản sắc văn hóa trong văn học địa phương tỉnh Thái Nguyên, Giải nhì giải thưởng NCKH sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên, năm học 2018 - 2019

- Hướng dẫn học viên Lê Thu Hường, Tiếng hát làm dâu trong dân ca dân tộc Mông  đạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên  năm học 2021 - 2022

 

 

loading....